1. Kỷ luật tích cực là gì?
Định nghĩa
Kỷ luật tích cực là cách giáo dục giúp trẻ học cách cư xử đúng đắn thông qua hướng dẫn và kết nối, chứ không dùng hình phạt hay quà thưởng. Trẻ không “sợ mà nghe lời”, mà hiểu – chấp nhận – và chọn làm điều đúng.
Ví dụ: Bé đã dùng bút màu vẽ đầy tường lớp học. Thay vì la mắng hay yêu cầu xin lỗi ngay lập tức, giáo viên ngồi xuống cạnh bé, nhẹ nhàng nói:
“Ồ, con đang muốn vẽ tranh à? Nhưng bức tường là nơi tất cả các bạn cùng dùng, con có thể giúp cô lau sạch nhé, rồi mình sẽ vẽ vào giấy lớn hơn nhé.”
Đây là một ví dụ điển hình về kỷ luật tích cực – phương pháp giáo dục giúp trẻ hiểu việc mình làm, chịu trách nhiệm mà không bị làm tổn thương lòng tự trọng.
Nguồn gốc
Phương pháp này được xây dựng bởi Tiến sĩ Jane Nelsen, phát triển từ lý thuyết tâm lý của Adler và Dreikurs – những người tin rằng trẻ em cư xử sai khi không cảm thấy mình thuộc về hoặc không được công nhận.
Cơ sở khoa học
- Não trẻ chưa phát triển hoàn thiện ở vùng kiểm soát hành vi. Khi bị phạt, não chuyển sang trạng thái phòng vệ, ngừng tiếp nhận học hỏi.
- Trẻ học tốt nhất khi cảm thấy an toàn, được yêu thương và tôn trọng.
- Kỷ luật tích cực giúp trẻ xây dựng tư duy nội tại, thay vì hành động vì sợ bị phạt hay để được thưởng.
2. Kỷ luật tích cực được thực hiện như thế nào tại Maple Bear Từ Sơn?
🌱 Nói bằng ngôn ngữ tích cực
→ “Chúng ta cùng đi nhẹ trong hành lang nhé” thay vì “Không được chạy!”
🌱 Lắng nghe và phản hồi cảm xúc
→ “Cô thấy con đang buồn vì bị bạn lấy đồ chơi. Con muốn nói điều gì với bạn?” thay vì “con nín đi, không được khóc nữa”
🌱 Dạy trẻ chịu trách nhiệm thay vì trừng phạt
→ Khi trẻ đổ nước ra bàn, giáo viên nói: “Con lau cùng cô nhé. Lần sau mình để ý kỹ hơn nha.” thay vì “ôi trời ơi, con không được làm thế”
🌱 Không dùng phần thưởng – nhưng luôn công nhận nỗ lực
→ “Con đã chờ đến lượt – cô thấy điều đó rất tuyệt!” thay vì “lát nữa cô thưởng cho cái kẹo…”
🌱 Tạo không gian cho trẻ đưa ra giải pháp
→ Khi hai bạn giành đồ chơi: “Làm thế nào để cả hai cùng chơi vui được nhỉ?” thay vì “cô sẽ không cho hai bạn chơi món này nữa”
3. Vì sao kỷ luật tích cực cần thiết trong giáo dục mầm non?
- Trẻ không cần bị phạt để cư xử đúng – mà cần được hiểu để lựa chọn đúng.
- Phương pháp này nuôi dưỡng sự tự tin, khả năng tự điều chỉnh và tinh thần hợp tác – những kỹ năng thiết yếu của công dân toàn cầu.
- Tại Trường Mầm non Quốc tế Maple Bear Từ Sơn, kỷ luật tích cực là nền tảng giúp trẻ trưởng thành từ bên trong, chứ không chỉ “vâng lời” vì sợ.
—————
𝐌𝐀𝐏𝐋𝐄 𝐁𝐄𝐀𝐑 𝐢𝐁𝐒𝐁 – 𝐓𝐇𝐄 𝐁𝐄𝐒𝐓 𝐎𝐅 𝐂𝐀𝐍𝐀𝐃𝐈𝐀𝐍 𝐄𝐃𝐔𝐂𝐀𝐓𝐈𝐎𝐍 𝐅𝐎𝐑 𝐀 𝐆𝐋𝐎𝐁𝐀𝐋 𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄
– Khu đô thị Đền Đô, Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh
– Website: https://maplebearbn.edu.vn